วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จัดสภาพแวดล้อมอาคารอย่างไรให้เอื้อประโยชน์ต่อการทำงานของเครื่องตัดเลเซอร์ของคุณ AMADA LASER CUTTING

เครื่องตัดเลเซอร์มีจุดสร้างความร้อนอยู่ด้วยกันสามตำแหน่งหลักสำคัญคือ

ชุด RESONATOR
จุดตัดงาน
Chiller

ทั้ง สามตำแหน่งที่สร้างความร้อนนี้คือหัวใจในการเปลี่ยนพลังงานจากรูปแบบหนึ่งไป สู่อีกรูปแบบหนึ่งและปล่อยพลังงานส่วนที่ถูกแปรรูปออกมาแล้วในรูปของความ ร้อน ความร้อนที่สะสมอยู่บริเวณจุดกำเนิดทั้งสามควรต้องรีบถ่ายเทออกสู่สภาพแวด ล้อมโดยไว หัวใจหลักคือให้สภาพแวดล้อมกลืนพลังงานความร้อนออกไปให้หมดจากจุดเกิดเหตุ ความร้อนที่ไม่สามารถกำจัดได้จะสะสมอยู่ตามบริเวณอุปกรณ์ใกล้เคียงกับจุด นั้นๆ เช่น ที่โครงสร้างเครื่อง ที่หัวตัดเลเซอร์ และที่แย่ที่สุดคือที่ชิ้นงาน และที่ชุด resonator และบอร์ดสั่งการต่างๆ ความร้อนหัวกะโหลกไข้วพวกนี้คือปัจจัยเสี่ยงที่สร้างความเสื่อมให้กับ เครื่องตัดเลเซอร์ และกระบวนการตัดเลเซอร์ของคุณ

ชุด บอร์ดสั่งการทุกชนิดทนอุณหภูมิ หรือมี Ambient Temperatureได้เพียงแค่ระดับหนึ่ง เช่น 40-45 องศา สำหรับบอร์ดใหม่ๆ นั้นคงจะมีค่าความอึดของการอดทนอยู่ไม่น้อย แต่ไม่แน่เสมอไปสำหรับบอร์ดเก่า ทีมงานวงศ์ธนาวุฒิเคยจับอุณหภูมิความร้อนสะสมในโรงงานผู้ใช้งานเครื่องจาก เรา ภายใต้หลังคา Metal sheet ปรากฎว่าอุณหภูมิตอนกลางวันนั้นขึ้นสูงถึง 43 องศา แน่นอนว่าหากไม่มีการแก้ไขใดๆ เมื่อใช้เครื่องไปในระยะเวลานาน สิ่งที่ตามมาในลำดับถัดไปคือ IC เสื่อมสภาพ

IC เสื่อมสภาพคือปัญหาที่ช่างซ่อมบอร์ดทุกคนไม่พึงประสงค์ คำว่าเสื่อมแปลว่ายังพอทำงานได้ แต่ไม่เต็มที่ เพราะมันยังไม่เสีย ถ้าเจออาการแบบสามวันดีสี่วันไข้ เจอหน้าหมอทีไรแล้วไม่แสดงอาการ (เพราะอุณหภมิความร้อนไม่มีในขณะทำการตรวจสอบ) หมอซ่อมบอร์ดจะหาสาเหตุไม่พบในที่สุด ร้ายไปกว่านั้นคือ มันจะไม่เกิดกับ IC เพียงแค่ตัวเดียว เพราะ IC ที่ผลิตจากแหล่งประเทศเดียวกันหรือภายใต้กฎการผลิตมาตรฐานเดียวกันจะมีAmbient temperature พอๆ กัน คำถามสำคัญคือแล้วมันจะเสียกี่ตัวกันละที่นี้ ปัญหานี้แก้แบบเฉพาะหน้าได้คือการเปลี่ยนยกบอร์ด นั่นเป็นเหตุให้ทำไมวงศ์ธนาวุฒิจึงต้องสำรองเครื่องไว้มากกว่าสิบรายการ เพราะเราไม่อาจทราบได้ว่าบอร์ดตัวไหนจะเสื่อม ในขณะที่ลูกค้าจะรอให้ทีมงานวิ่งไปหาบอร์ดเทียบตามโชคชะตาราศีไม่ได้ นั่นไม่ใช่วิถีของผู้ให้บริการมืออาชีพ

ทางที่ดี ป้องกันอย่าให้ปัญหาเกิดจะดีที่สุดครับ ผู้ใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์อะมะดะ AMADA LASER CUTTING และเครื่องพันช์อะมะดะ AMADA TURRET PUNCH ควรติดพัดลมระบายอากาศที่โรงงานให้เพียงพอ ยกเพดานให้สูงที่สุดเพื่อป้องกันความร้อนสะสมกลายเป็นแรงกดให้ความร้อนนั้น ย้อนเข้าตัวเครื่อง จัดวาง Chiller ให้อยู่ภายนอกอาคารในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเท เพราะนอกจากจะลดความร้อนได้ดีแล้ว ยังลดค่าไฟจากโหลดของ Chiller ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนฟิลเตอร์กรองฝุ่นอยู่เป็นประจำ ระวังอย่าให้มีผงเหล็กสะสมอยู่ที่ตัวเครื่องมากเกินไป เพราผงเหล็กจะเป็นตัวช่วยเก็บความร้อนอย่างดี

หลายคนถามเราว่าเครื่องจะใช้งานได้กี่ปี คำตอบที่ให้ได้อย่างชัดเจนคือตัวคุณผู้ใช้งานนี่แหล่ะครับ ที่จะเป็นคนกำหนดเอง 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email : 
WebSite :
FaceBook :
Twitter :
YouTube :

Blogger WONGTANAWOOT

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น