วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พัดลมตัวนิด ใครคิดว่าไม่สำคัญ...เทคนิคซ่อมบำรุงเครื่องตัดเลเซอร์อะมะดะอย่างทันท่วงที

บ้านเราเป็นเมืองร้อน ระบบการควบคุมอุณหภูมิในโรงงานก็ขาดการดูแลกันอย่างใกล้ชิด การใช้งานเครื่องจักร Semi Automation หรือกึ่งอัตโนมัติอย่างเครื่องพันช์อะมะดะ และเครื่องตัดเลเซอร์อะมะดะ นั้นต้องใส่ใจใจสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นและอุณหภูมิสูงเป็นพิเศษ

ระบบการควบคุมเครื่องจักรที่สั่งการด้วยระบบ CNC นั้นอาศัยการทำงานผ่านส่วนประมวลผลซึ่งหากเครื่องจักรทำงานต่อเนื่อง ส่วนประมวลผลก็จะทำงานหนักด้วยเช่นกัน ส่วนประมวลผลและสั่งการที่สำคัญๆ และมักจะเกิดปัญหาบ่อยๆ คือ Servo Board และ Mainboard ซึ่งในแต่ละรุ่นจะมีลักษณะการประมวลผลที่แตกต่างกัน ระดับความร้อนจึงไม่เท่ากัน เมื่อระดับความร้อนไม่เท่ากัน อัตราการถ่ายเทอากาศร้อนออกจากบอร์ดและขนาดของพัดลมเป่าบอร์ดจึงมีความสัมพันธ์กันอย่างชัดเจน บอร์ดบางตัวรับกระแสไฟไม่เท่ากัน บอร์ดใหญ่ ประมวลผลมาก พื้นที่มาก ต้องอาศัยพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ บอร์ดเล็กพัดลมก็ต้องได้ประสิทธิภาพแต่เล็กกะทัดรัดตามกำลังจ่ายไฟ การจ่ายลมเข้าบอร์ดนั้นต้องมีอัตราการไหลของอากาศที่เหมาะสม เพราะถ้า Flow มากเกิน นอกจากจะกินไฟซึ่งจะดึงไฟที่จำเป็นออกมาจากส่วนประมวลผลแล้วยังนำความชื้นและน้ำมันเข้ามาในบอร์ดจนเกินความจำเป็นอีกด้วย  ความชื้นที่มากเกินนั้นมีผลเสียกับบอร์ดโดยตรงโดยจะเร่งอัตราการผุกร่อนจากปฏิกิริยา Oxidization ระหว่างตัวเหนี่ยวนำกระแสกับความชื้นในอากาศ ละออกน้ำมันที่ติดมากับลมที่ดูดเข้ามามากเกินก็เป็นอีกหนึ่งผลเสียโดยตรงกับการเหนี่ยวนำของกระแสไฟฟ้าในส่วนของวงจรต่างๆ เช่นกัน

เมื่อพัดลมระบายความร้อนเกิดความเสื่อม เช่น รอบไม่ได้ตามกำหนดหรือหยุดทำงานลงซึ่งโดยมากเนื่องจากความเสื่อมตามอายุ เครื่องจะตั้งโปรแกรมอัตโนมัติให้ฟ้องเป็น Alarm เช่น เบอร์ 100 กลับมายังชุดควบคุมและสั่งการให้หยุดทำงานโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อรักษาสภาพความสมบูรณ์ของ IC ต่างๆ ที่อยู่ในบอร์ดให้กับเครื่องของคุณ ปัญหาคือเมื่อเครื่องหยุดทำงาน คุณต้องเรียกผู้ชำนาญการมาตรวจสอบอาการหาสาเหตุที่แท้จริงของการแจ้งเตือน และตรวจสอบคุณภาพพัดลม ซึ่งบอร์ดแต่ละตัวนั้นจะใช้พัดลมที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการและการจ่ายไฟดังที่แจ้งไว้ข้างต้น

การให้บริการอย่างทันท่วงทีนั้นจะสามารถทำให้เครื่องกลับมาใช้งานและสร้างผลผลิตให้กับผู้ใช้งานได้เหมือนเดิม แต่หากทีมงานบริการไม่มีชุดพัดลมสำรองของแต่ละบอร์ด ผู้ใช้งานอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายต่อ ตั้งแต่การวิ่งเข้าตรวจสภาพ จากนั้นก็ต้องหยุดเครื่องเพื่อรอสั่งพัดลมให้ได้ตามขนาด ซึ่งไม่แน่เสมอไปว่าพัดลมขนาดต่างๆ กันนั้นจะมีในสต๊อคของร้านพัดลมหรือไม่ และคุณภาพจะเป็นอย่างไร อัตราการกินไฟได้ตามที่กำหนดไหม Flow ได้มาตรฐานหรือไม่ ต่างๆ นี้ล้วนเป็นเหตุปัจจัยแห่งความเสื่อมหรือสมบูรณ์ของชุดควบคุมเครื่อง AMADA ของคุณทั้งสิ้น

วงศ์ธนาวุฒิ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการที่พัดลมเสื่อมอายุด้วยการสำรองพัดลมทุกขนาดไว้บริการให้กับลูกค้า 24 HR ทั้งนี้เรารู้ดีว่าแม้แต่หนี่งนาทีที่เสียไปกับการรอคอยอาจหมายถึงผลกระทบที่ยิ่งใหญ่อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการเสียรายได้ การเสียค่าปรับ การส่งไม่ตามกำหนด การเสียลูกค้า หรืออาจนำมาซึ่งการเสียความน่าเชื่อถือในตลาดก็เป็นได้ ปัญหาพัดลมเสียนั้นเกิดขึ้นบ่อย เราขจัดสิ่งกังวลให้กับท่านผู้ใช้งานเครื่องหลังการขาย นี่คืออีกหนึ่งบริการดีๆ ที่เรามอบให้กับผู้ไว้วางใจใช้บริการเครื่องจักรจาก วงศ์ธนาวุฒิ ทุกคน






ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email : 
WebSite :
FaceBook :
Twitter :
YouTube :

Blogger WONGTANAWOOT

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น