วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

7 เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ราคาประหยัด


7 เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ราคาประหยัด

            วันนี้โรงงานที่มีเครื่องตัด Fiber Laser Cutting กลายเป็นเหมือน 7-11 กันไปเสียแล้วเมื่อเทคโนโลยีราคาแพง (Co2 Laser) ในอดีตกลายเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเทคโนโลยีราคาประหยัดกว่าอย่างเช่น FIBER LASER CUTTING ทำให้หลายๆ โรงงานต่างหันมาใช้เครื่องตัดเลเซอร์ในราคาที่จับต้องได้ บนค่าบริการหลังการขายที่ประหยัดกว่า โดยเฉพาะการลงทุนกับเครื่องตัดเลเซอร์จากประเทศจีน

ทว่า!!! เมื่อเทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบกันได้ไม่ยากจากการมองภาพรวมกว้างๆ ความละเอียดของทฤษฎีการสร้างเครื่องจักร Machine Tools ยังคงเป็นหลักการณ์สำคัญที่นักลงทุนหลายๆ คนกลับมองข้ามไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากภาพลวงตาในงานแสดงเครื่องจักรเพียงเพราะการตัดโชว์ในเวลาไม่กี่นาที วันนี้เรามาฉีกหน้ากากความจริงสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์จากจีนกัน

เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์จีนเหมือนๆ กันจริงหรือ?

ก่อนจะลงทุนซื้อเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ราคาประหยัดจากจีน วงศ์ธนาวุฒิมีข้อคิดเพื่อความคุ้มค่าให้ผู้ใช้งานได้คำนึงถึงก่อนตัดสินใจจ่ายเงินก้อนใหญ่เพื่อความปลอดภัยของการลงทุน


1. ต้นทุนรวมตลอดอายุการใช้งานเครื่องคือเรื่องหลัก

ต้นทุนรวม = ราคาเครื่อง + ค่าเสียโอกาสหลังการลงทุน
สิ่งที่หลายคน "ลืม" ตั้งคำถามกับตัวเองเพราะต้องการลงทุนเงินก้อนแรกให้น้อยที่สุดเพราะคิดว่าราคาเครื่องคือปัจจัยเดียวของ "ต้นทุน" สิ่งสำคัญที่มักลืมพูดถึงกันคือ "ค่าเสียโอกาส" จาก
+ งานตัดขาดความแม่นยำเมื่อใช้เครื่องไปสักระยะ
+ ส่งมอบงานล่าช้าจากการชำรุดเสียหายของระบบการตัด หรือต้องหยุดซ่อมเป็นเวลานานกว่ากำหนด
+ อุปกรณ์และระบบเชื่อมต่อหลายรายการไม่สนับสนุนการผลิตในระยะยาวแบบ NON-STOP
+ ค่าซ่อมบำรุงต่อเนื่องที่คอยบั่นทอนกำไรของคุณ

ค่าเสียโอกาสต่างๆ เหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้ผู้ลงทุนแพ้ชนะกันในระยะกลางเพียงเพราะการมีวิสัยทัศน์ในการเลือกซื้อเครื่องราคาประหยัดที่แม่นยำและเหนือกว่า


2. เครื่องจักรแม่ที่ใช้ในกระบวนการผลิต

Machine Tools หรือเครื่องจักรแม่ที่ใช้ในกระบวนการผลิตนับเป็นหัวใจสำคัญของความแม่นยำและอายุการใช้งานที่ยาวนาน เครื่องจักรแม่ที่ใช้ในงานผลิตประกอบโครงสร้างเครื่องตัดเลเซอร์จะบอกถึงต้นทุนในการลงทุนจากโรงงานผู้ผลิตที่ใส่ใจคุณภาพทางโครงสร้างเป็นอย่างดี โครงสร้างคุณภาพดีเป็นเหมือนดั่งชัสซีของยานยนต์ ยิ่งมีความแข็งแรงและเสถียรเพียงใด การผันแปรต่อสภาพการใช้งาน (Vunerability) ยิ่งน้อย และนั่นหมายถึงการทำงานในช่วงพิสัยความคลอนที่แคบกว่าเครื่องที่ไม่ให้ความสำคัญกับเครื่องจักรแม่ที่ใช้ในงานผลิตโครงสร้าง

ผู้ลงทุนเครื่องตัดเลเซอร์หลายรายจะมองข้ามสิ่งที่ตามองไม่เห็นในประเด็นนี้ไปจนกลายเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องนั้นตกลงอย่างที่หาสาเหตุความผิดพลาดจากระบบอื่นๆ ไม่เจอ


3. การคลายเครียดโครงสร้างเหล็กหลังงานเชื่อมประกอบ

เหล็กที่เชื่อมประกอบมาเป็นโครงสร้างหลักเรียบร้อยแล้วจะมีค่าความร้อนแฝงสะสมอยู่ในโครงสร้าง หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่บริหารจัดการ และนำเครื่องส่งเข้าไลน์ประกอบ precision movement ทันที จะส่งผลโดยตรงกับความแม่นยำในระยะกลางอย่างชัดเจน นั่นเป็นเพราะเหล็กคลายตัวในเวลาธรรมชาติที่อุณหภูมิที่มันพอใจ ใช่ครับ... เรามักเรียกว่าการบิดตัวของโครงสร้างหรือ Structure Deformation

โครงสร้างที่ได้มาตรฐานจึงควรได้รับการคลายเครียดอย่างถูกวิธี เรียกว่า Stress Relieve ด้วยการนำเข้าห้องอบความร้อน ให้ความร้อนที่ต่ำกว่าอุณหภูมิขณะเชื่อม ดูดความร้อนที่แฝงอยู่ในเครื่องออกไปทีละนิด ผ่านการปรับลดอุณหภูมิลงอย่างถูกจังหว่ะ เท่านี้คุณก็จะได้โครงสร้างที่มีความเสถียรในระยะยาวมากขึ้น

ต้นทุนในการคลายเครียดนี้มีขั้นต่ำที่ประมาณ usd 500/ตัน หลายค่ายผลิตเครื่องราคาประหยัดมักข้ามขั้นตอนนี้ไปเพราะเป็นสิ่งที่ใช้ตาตัดสินไม่ได้ และนี่ก็คืออีกหนึ่งความลับของเครื่องที่ใช้งานได้ยาวนานกว่า


4. ระบบตรวจสอบ high precision จากการประกอบ

Rack & Pinion ที่กำหนดค่าความแม่นยำในการเคลื่อนที่ของแกน X แกน Y รวมไปถึงบอลสกรูแกน Z เป็นตัวอย่างที่ดีของการกำหนดค่า precision ทั้งในรูปแบบพิกัด positioning และ การซ้ำตำแหน่งเดิม repeatability 

ในการเคลื่อนที่แบบ Linear motion นี้ ควรมีระบบตรวจสอบการยึดประกอบชุด Rack & Pinion ในค่าพิสัยไม่เกิน +/- 0.01 mm  ในระยะ 1 เมตร สิ่งนี้คือต้นทุนในการตรวจสอบจากแรงงานฝีมือเพราะต้องเป็นระบบ visual inspection ในฟันเฟืองทุกตัว การตรวจสอบ Linear Precision นี้วัดด้วยตาเปล่าไม่ได้ หากใช้งานในระยะกลางบนค่าคลอนที่มากกว่ากำหนด ระบบการเคลื่อนที่จะเกิด Backlash หรือค่าคลอนจากการสึกหรอของชุดควบคุมความแม่นยำ ไม่สามารถซ่อมได้นอกจากเปลี่ยน Rack & Pinion ยกชุดเท่านั้น

พึงระลึกเสมอว่าลูกค้าของคุณไม่สนใจว่าเครื่องของคุณจะราคาถูกหรือแพง แต่สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการจากคุณคือความแม่นยำของขนาดในการตัดชิ้นงานไม่ว่าจะเป็นชิ้นเดียวหรือเป็นพันชิ้นก็ตาม


5. ทีมงาน R&D ที่พัฒนาประสิทธิภาพเครื่อง

บริษัทที่ใส่ใจในการผลิตเครื่องจักรคุณภาพ จะทุ่มเทงบประมาณในการทำ R&D ไม่น้อยกว่า 3% ของยอดขาย โปรดใส่ใจในเนื้อหาของการลงทุน R&D และสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาหรือออกแบบมาใหม่ เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดในการลงทุนเพื่อให้เครื่องตัดเลเซอร์ได้มีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำ การพัฒนาในส่วนที่จำเป็นสำหรับเครื่องราคาประหยัดคือรูปแบบการใช้งานจากโปรแกรมและเทคนิคเฉพาะตัวของเครื่องที่แตกต่างกันไปตามความใส่ใจใน R&D ของผู้ผลิต


6. บริการหลังการขายที่ยืนยันคุณภาพได้ด้วยเสียงตอบรับจากประสบการณ์ลูกค้า

เครื่องที่ดีย่อมต้องการการดูแลที่ดีเพื่อยืดอายุการใช้งานในระยะยาว การดูแลรักษาเครื่องอย่างมีมาตรฐานสามารถตรวจสอบได้จากสารบบการดูแลเครื่องซึ่งเป็นคู่มือ (ควรจะเป็นภาษาไทย) สำหรับให้ผู้ใช้งานได้อ้างอิงการดูแลเครื่องตัดเลเซอร์ขั้นพื้นฐานด้วยตัวเองเพื่อลดโอกาสการหยุดเครื่องโดยไม่ได้ระบุเวลาไว้ล่วงหน้า

งานบริการหลังการขายที่ถูกต้องนั้นควรจะต้องมีกำหนดการนัดตรวจสอบที่ชัดเจน มีระบบการโทรเตือนนัดหมายล่วงหน้าเผื่อมีการปรับตารางเวลา มีระบบตรวจสอบ SERVICE HISTORY ที่ขอดูย้อนหลังได้อย่างมีแบบแผน และที่สำคัญมีระบบการเตือน แนะนำ และสาธิตการป้องกันปัญหามิให้เกิดกับเครื่องเป็นเอกสารที่ชัดเจนในทุกครั้งที่เข้าไปให้บริการ

เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ราคาประหยัดที่คุณลงทุนไปนั้นมิได้หมายความว่างานบริการจะต้องลดลงไปตามราคา


7. เทรนนิ่งเทคนิคการตัดที่จะทำให้เครื่องราคาประหยัดตัดสู้เครื่องราคาระดับโลกได้อย่างไม่อายใคร

สิ่งสำคัญของการส่งมอบงานที่มีคุณภาพมิได้อยู่ที่เครื่องที่ดีเพียงอย่างเดียว ความรู้ความเข้าใจในการใช้งานอย่างถ่องแท้นั้นคือคู่บุญของเครื่องจีนราคาประหยัดอย่างขาดไม่ได้เลยทีเดียว วัตถุประสงค์ของการลงทุนของคุณคือความคุ้มค่า หากผู้ใช้งานผ่านการฝึกอบรมตามขั้นตอนอย่างชัดเจนจากบุคลากรทีมงานมืออาชีพ ที่เป็นแผนก TRAINING โดยเฉพาะ และหากเป็นไปได้ ก็ควรเป็นผู้มีประสบการณ์จริงจากการใช้งานเครื่องในสนามรบจริงกับงานที่บีบรัดทั้งเวลา ต้นทุน และคุณภาพ ทีมงานของคุณจึงจะได้ประสบการณ์ที่คุ้มค่าเพื่อสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นกับเงินลงทุนของคุณได้มากที่สุด

อย่าลืมถามหา AGENDA วาระการเทรนและหัวข้อการเทรนที่สำคัญก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อ FIBER LASER ราคาประหยัดตัวใหม่ของคุณ ผู้รับการเทรนพึงต้องถูกสอบวัดผลเพื่อความมั่นใจว่าเขาจะเป็นตัวแทนของการเพิ่มมูลค่าให้กับเงินลงทุนได้อย่างแท้จริง

หลายคนอาจมีคำถามว่าแล้วยี่ห้อของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ประกอบกับระบบไม่มีผลกับการคัดเลือกเครื่องหรือ ตอบว่ามีผลเป็นอย่างมาก หากแต่อุปกรณ์แต่ละชนิดนั้นมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันและมีดีด้อยตามราคาซึ่งผู้ลงทุนสามารถมองเห็นและตรวจสอบคุณสมบัติของอุปกรณ์ได้ด้วยตนเอง สิ่งนี้คือเรื่องผิวเผินที่ผู้ขายมักยกมาเป็นประเด็นในการนำเสนอเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าก่อนจะลงลึกไปถึงขั้นตอนการผลิตที่ตามองไม่เห็น เราขอสงวนสิทธิ์ความโดดเด่นของอุปกรณ์แต่ละค่ายไว้ให้เป็นคำถามสำหรับการสนทนาในวาระถัดไป

เงินไม่กี่ล้านบาทอาจจะดูเป็นเงินก้อนไม่ใหญ่สำหรับนักลงทุนที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเครื่องตัดเลเซอร์จากญี่ปุ่นหรือยุโรป แต่เมื่อคิดดูให้ดีแล้วการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจ่ายเงินเริ่มต้นให้ได้เครื่องมาในราคาเท่าไหร่ หากแต่อยู่ที่อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า / ความแม่นยำที่ไม่ทำให้คุณเสียหน้าและเสียงาน / การดูแลซ่อมบำรุงที่ประหยัดและกำหนดเวลาได้ชัดเจน และการเทรนให้ทีมงานของคุณเป็นมืออาชีพ

โปรดตรวจสอบเครื่องตัดเลเซอร์ราคาประหยัดอย่างลึกซึ้งก่อนตัดสินใจลงทุนเพราะคุณจะต้องอยู่กับผลของการตัดสินใจไปอีกหลายปีเลยทีเดียว


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น