วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ข้อสรุปหลังงาน Metalex 2019... อย่ามองข้ามถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากเติบโต!!!




ข้อสรุปหลังงาน Metalex 2019... อย่ามองข้ามถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากเติบโต!!!

          ยอด visitor มากกว่า 100,000 คนในช่วง 20-23 พย ที่ผ่านมาทำให้เราได้เจอสถิติของการพูดคุยภาษาคนในวงการที่เป็นข้อมูลไปต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างน่าพอใจ ท่ามกลางกระแสข่าวปลดคนออกจากโรงงานมากมาย การปิดกิจการและการปรับเปลี่ยนกระแสทางธุรกิจ เราค้นพบข้อมูลจากผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างจากกระแสข่าวข้างต้นอย่างมีนัยยะต่อการปรับตัวของคนในวงการ ลองมาดูข้อสรุปที่เราได้แยกแยะไว้กันนะครับ

1. If nothing goes right, go left.
ถ้าอุตสาหกกรรมโลหะมันยังไม่ไหลลื่น ก็เอาเกษตรกรรมมาช่วย Balance port ในระยะยาว

เถ้าแก่ใหญ่รายหนึ่งแชร์มุมมองของการเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับการทำสวนเกษตรปลูกอินผาลัม ไม่ได้ทำเล่นๆ แต่มากันเป็นทีม ทำกันเป็นระบบ ปลูกกันหลายร้อยไร่ วางแผนทำงานกันเป็นระบบสหกรณ์ มาพร้อมเทคโนโลยีและระบบอุปกรณ์ที่ศึกษาและวิจัยมาแล้วอย่างดี สร้างโรงงานด้วยเครื่องจักรและ know-how ที่มีจากการทำ food machinery ออกเป็นสินค้าตีแบรนด์ขายในท้องตลาด

ใช่ครับ มันไม่ใช่การวิ่งหนี แต่มันคือการต่อยอดองค์ความรู้ และนี่คือการเติบโตที่แท้จริง นั่นคือเรียนรู้ที่จะใช้ความรู้ ไม่ยึดติดกับคำว่า "อุตสาหกรรม"

2. งานทำไม่ทัน แต่ต้องเติบโตอย่างรอบครอบในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

ผู้ประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องในภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตถดถอย (GDP 2.4%) มีลักษณะที่เหมือนกันอย่างชัดเจนคือ
2.1 มี PRODUCT หลักเป็นของตัวเอง : สร้างแบรนด์ชัดเจนด้วยคุณสมบัติเด่นที่ใช้แบรนด์แทนอารมณ์ได้ทันที แบรนด์ของเขาคือสิ่งการันตีความแตกต่าง สิ่งนี้ทำให้คนอื่นๆ ตามไม่ทันในเรื่องของการสร้างชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับความไว้วางใจในระยะยาว
2.2 R&D for customer : ตลาดปลายทางเติบโตต่อเนื่อง ลูกค้าของวงศ์ธนาวุฒิทุกรายที่เติบโตดีเพราะคัดเลือกลูกค้าเป็น เห็นได้จากการลงทุนลงแรงพัฒนาตลาดที่เติบโตไปพร้อมกับลูกค้า การให้เวลาและใส่ใจกับลูกค้าที่มีวิสัยทัศน์และร่วมมือกันทำงานอย่างแน่นแฟ้นช่วยสร้างงานให้กับผู้ผลิตงานแปรรูปโลหะแผ่นได้อย่างไม่ต้องสงสัย อาทิเช่น ตลาดข้าวสาร เติบโตในอินเดียและแอฟริกา ลูกค้าของวงศ์ธนาวุฒิที่ผลิตเครื่องสีข้าวรายนี้ร่วมพัฒนาเครื่องสีข้าวให้เหมาะสมกับขนาดและพฤติกรรมการบริโภคของตลาดปลายทาง ทำให้ยอดสั่งผลิตเติบโตต่อเนื่องและมียอดการสั่งซื้อและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ
2.3 Balance Port : วางแผนตลาดทั้งในและต่างประเทศ ผู้ผลิตแอร์รายใหญ่ของประเทศไทย ลูกค้ารายหนึ่งของเราแชร์เคล็ดลับในงานสัมนาที่ METALEX ว่าการกระจาย port สินค้าในตลาดโลกด้วยการมองตลาดให้รอบด้าน ทำให้ยอดสั่งผลิตไม่ตกแม้เศรษฐกิจโลกจะตกต่ำก็ตาม วันนี้ยอดสั่งซื้อแอร์และอุปกรณ์ทำความเย็นจำนวนมากมาจากโลกตะวันตกโดยเฉพาะจากเยอรมันนี

3. ไม่หวังพึ่งคน มองหา Automation ในโรงงานแม้มันจะไม่คุ้มทุนค่าแรงก็ตาม

แรงจูงใจสำคัญที่ลูกค้าเราทุกคนมีเหมือนกันคือการลดคน+เพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี
นักเศรษฐศาสตร์ทุกคนรู้ดี การเพิ่มผลผลิตในชั่วพริบตาแบบลัดนิ้วมือคือการลงทุนกับเทคโนโลยี ทุกคนมองเห็นว่าภาพรวมของวันนี้ถดถอยส่วนหนี่งก็เพราะเราทำตัวเราเอง เช่น งานไม่ได้คุณภาพ เวลามากกว่ากำหนด ทักษะแรงงานไม่ถึง ขาด know-how ที่จำเป็น และเป็นเพียงแค่ตัวสำรองหรือมือปืนรับจ้างทำของ โอกาสหลุดพ้นทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการต่างๆ ในงาน Metalex แชร์ให้วงศ์ธนาวุฒิฟังคือการมองหาเทคโนโลยีทดแทน อาทิเช่น ทดแทนเวลาด้วยการใช้เครื่องจักรที่ทำงานรวดเร็วขึ้น ทดแทนทรัพยากรต้นทุนด้วยการใช้เครื่องจักรที่กินไฟน้อยลง ทดแทนแรงงานด้วยการใช้ระบบ semi หรือ full automation สำหรับลดหรือยุบการพึ่งพาแรงงานลงไป ต่างๆ เหล่านี้เป็น ตัวอย่างของการเติบโตที่ชัดเจน เช่น ลูกค้าของวงศ์ธนาวุฒิหลายรายที่กำลังนำ robot เข้ามาช่วยทำงานตั้งแต่งานเชื่อม งานพับ ไปจนถึงเชื่อม+ตัด+หยิบจับ ที่สร้างเสาไฟฟ้าได้ทั้งไลน์ผลิต และในที่สุดก็เริ่มลงทุนกับ robot อย่างต่อเนื่อง ...เสือเมื่อได้กินเนื้อแล้วมันจะไม่กลับมากินหญ้าอีกต่อไป โอกาสอยู่ที่คุณมองหามัน

เหล่านี้คือข้อสรุปที่ลูกค้าของวงศ์ธนาวุฒิได้มารวมตัวแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง ลูกค้าท่านใดอยากฟังเรื่องราวดีๆ ของการพัฒนาในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ สามารถนัดหมายวงศ์ธนาวุฒิเพื่อพูดคุยแชร์ประสบการณ์ร่วมกันถึงโอกาสในการขยับขยายและวางกลยุทธการเติบโตที่แม่นยำร่วมกันมากขึ้น

#ไปด้วยกันไปได้ไกล #พูดคุยกันคือเน็ตเวริคที่ยิ่งใหญ่ #เปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้าได้คือยอดชายของจริง #อย่าเสียเวลาคิด_อย่าเปลืองน้ำลายพูด_ลงมือทำ #วงศ์ธนาวุฒิเติบโตไปพร้อมกับคุณ #Metalex #Wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Solution Center by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมของวงศ์ธนาวุฒิ
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น