วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

ใช้งาน IPG Fiber Laser อย่างไรไม่ให้เสียค่าใช้จ่ายบานตะไท





















ใช้งาน IPG Fiber Laser อย่างไรไม่ให้เสียค่าใช้จ่ายบานตะไท

หลายคนที่ใช้งาน fiber laser คงจะทราบกันดีว่าเรื่องค่าซ่อม Module และ Power Supply ของ IPG หลังหมดประกันนั้นหฤโหดขนาดไหน แพงไม่แพงดูจากค่าประกันรายปีเอาละกัน โดยปกติ IPG จะเสนอประกันมาให้ 2 ปีเต็ม แบบเริ่มนับประกันตั้งแต่วันแรกที่ส่งออกจากโรงงาน IPG ไม่ว่าจะเป็นที่ Germany USA หรือ Russia ก็ตาม

ลูกค้าจะต้องยอมรับว่าประกันจะหายไประหว่างการเดินทางเป็นแน่แท้ ผู้จำหน่ายเครื่องโดยมากอาจจะไม่ทราบเทคนิคการทำให้ประกันอยู่กับลูกค้าผู้ใช้งานให้นานที่สุด หากคุณกำลังจะลง Fiber laser ตัวใหม่ เรามีเคล็ดลับมาแชร์

1. ให้ผู้ขายเครื่องของคุณบีบคั้นโรงงานผู้ผลิตว่าขอให้สั่ง IPG มาติดตั้งในขั้นตอนหลังสุด ทำเหมือนซื้อยางรถยนต์เลย อย่าเอายางรถยนต์เก็บในชั้นมาใช้ ขอยางใหม่ซิงๆ ถ้าเป็นไปได้

2. เมื่อ commissioning แล้วเสร็จ ให้ทำตู้ IPG Room Controlled มาครอบชุด Resonator ทันที เพื่อป้องกันปัญหาภารตะที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ได้แก่
+ ความร้อน
+ ความชื้อ
+ ฝุ่น

มันภารตะก็เพราะเถียงกันไม่จบว่าใครผิด จับมือใครดมไม่ได้ ยอมทำห้องแบบที่เราทำให้กับลูกค้าดีกว่าครับ

ตารางที่แสดงข้างบนแสดงความสอดคล้องของอุณหภูมิกับความชื้น หาก dew point หรือจุดไอน้ำกลั่นตัวตกอยู่ที่โซนสีแดงบ่อยๆ รู้ตัวไว้เลยว่าคุณกำลังขับรถด้วยความเร็วสูงแบบไม่คาดเข็มขัดนิรภัยนั่นเอง เมืองไทยอากาศชื้น หน้าฝนความชื้นสัมพัทธ์ของเราอาจจะขึ้นไปถึง 95% ในบางพื้นที่ สังเกตุว่าจากตารางความชื้นสัมพัทธ์ในกรุงเทพฯ ช่วงหน้าร้อนเดือน มี.ค. 2563 ค่าความชื้นยังขึ้นไปถึง 85% !!! โปรดระวังระเบิดเวลาลูกใหญ่หากคุณไม่ติดตั้งชุด controlled room ที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้สัมพันธ์กัน

หลายคนบอกติดตั้งแล้ว ดีใจเย้ๆ เปล่าเลย หากคุณเปิดปิดมันไม่ถูกลำดับขั้น surprise ก็อาจมาเยือนได้
IPG มีความเย็นจาก chiller ที่เข้าไปหล่อเลี้ยง เมื่อคุณปิดชุดควบคุมอุณหภูมิ และความชื้น ความอุณหภูมิห้องที่เพิ่มขึ้นและความชื้นที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องควบคุมอาจจะนำพาความชื้นเข้ามาทำให้เกิด dew point ที่เป็นอันตรายกับระบบถึงแม้จะปิดเครื่องไปแล้วก็ตาม ด้วยเหตุนี้เอง ลำดับขั้นในการติดตั้งการปิดอุณหภูมิจึงควรเป็นไปด้วยความเข้าใจและดำเนินการอย่างชำนาญการแท้จริง

3. ติดตั้ง Stabilizer ที่คุณมั่นใจว่ามีค่า Sensitivity ที่รวดเร็ว สามารถตรวจดักจับการกระโชกและกระตุกของกระแสไฟได้รวดเร็วในหลัก millisec ขอเพียงแค่ให้มีกำลังมากพอที่จะควบคุมในส่วนของ IPG และ Drive ขับเคลื่อนต่างๆ ได้ก็อุ่นใจไปเยอะแล้ว

3 ข้อนี้คือเคล็ดลับการยืดอายุการใช้งาน IPG Resonator ที่คุณผู้ใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์ทั้งหลายพึงทราบ 

วงศ์ธนาวุฒิยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการดูแลเครื่องตัดเลเซอร์ของคุณเพื่อการลงทุนที่สุดคุ้มค่าในระยะยาว 

อย่ามองเรื่องของถูกเป็นชัยชนะ มองหากระบวนการที่จะทำให้คุณไปได้ไวและไกลกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้จะดีที่สุด

เลือก partner ที่เข้าใจคุณ ชนะตั้งแต่ก่อนออกตัว

#we_walk_together #วิธีการยืดอายุการใช้งาน_IPGของคุณ #dew_point_ระเบิดเวลาของ_IPG #ติดตั้งชุดควบคุมอุณหภูมิและความชื้น #Wongtanawoot_ใส่ใจในกระบวนการทำงาน #HSG #INTERMACH #METALEX #วงศ์ธนาวุฒิ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น