วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เลือกแบคเกจยังไงไม่เสียมวย!!! How to Choose press Brake Backgauge?

ซื้อเครื่องพับทั้งที ต้องมีแบคเกจยันศูนย์ (Press Brake Backgauge) ที่ถูกใจใช้งานได้จริงอย่างคุ้มค่า อย่าประหยัดแล้วอดซัดไม้งาม หรือไม่ฟุ้งเฟ้อเพ้อฝัน ต้องลงทุนให้มันเหมาะสมกับการใช้งาน

1-Axis: X

งานพื้นฐานแบบถอยหลังอย่างเดียว โดยมากพบในงานพับทั้งเล็กและใหญ่ที่แข่งขันทำราคาได้ยาก เป็นงานพับที่เน้น support มากกว่าการขึ้นรูปแบบจริงจังแบบทรงพิเศษ โดยมากเป็นการพับฉาก พับกล่อง พับ Panel ฝาครอบที่งานยาวเท่ากันตลอดหน้าจะตอบโจทย์แบบ 1-Axis ทั้งหมด 

* ดูให้ดีว่าต้องการระยะ X เท่าไหร่ โดยมากมีระยะ X : 800-1000mm.

2-Axis: X+R

เพิ่มแกน R ยก finger ตัวยันศูนย์ขึ้นสูงจากระดับ +0.00 ที่อ้างอิงจากระนาบของเขียง หรือ Machine Bed โดยมากจะยกแบบเป็นพวงทั้ง Carrier เพื่อลดต้นทุนในการผลิต และโอกาสความผิดพลาดของ servo ที่มากเกินจำเป็น 

* ต้องดูให้ดีว่าคุณจะยกทั้ง carrier เพื่อให้  finger ทุกตัวยกพร้อมกันไหม โดยมากระยะยกของ R ในเครื่องพับโลหะทั่วไปจะอยู่ที่ 250mm.

4-Axis: X + R + Z1 + Z2

แฟนซีขึ้นมาอีกนิดกับการขยับ finger ยันศูนย์ซ้ายและขวา ของทั้งสองตัว (โดยมากจะทำแค่สองตัว ถ้ามากกว่านี้ต้องพิจารณาประสิทธิภาพของ controller ด้วยว่าเพียงพอกับการต่อแกนเพิ่มและการประมวลผลสั่งการทำงานแบบ multi axis ในระยะเวลาสั้นๆ ไหม Z1/Z2 สามารถเคลื่อนที่ซ้ายขวาได้เกือบตลอดความยาวของ carrier 

* ปัญหาที่มักพบบ่อยคือเครื่องจะทำงานช้าลงหากเลือก controller ที่ processor และความสามารถไม่เหมาะสม แน่นอนราคาจะสูงขึ้นเป็นหลัก 2-5 แสนบาทขึ้นไปสำหรับ 4-Axis Backgauge (เพราะถ้ารวม Y1 + Y2 + R crowning จะกลายเป็น 6+1 แกน) 

6-Axis: X1 + X2 + R1 + R2 + Z1 + Z2

เราไม่ค่อยพบเห็นเครื่อง Backgauge 6 แกนสักเท่าไหร่ในเครื่องพับราคาประหยัด (รวมโครงสร้างแล้วจะเป็น 9 แกน) เพราะงานที่ใช้ความสามารถในความแม่นยำของทั้ง 6 แกนและความสามารถในการประมวลผลแบบนี้จะเป็นงานระดับ High End ที่มีความซับซ้อนของ Profile ที่ต้องเผื่อค่ายืด bend allowance และกำหนดระยะที่ต้องใช้งานไว้ใน parameter อย่างชัดเจนกันแต่แรกก่อนลงทุน ผู้ใช้งานในกลุ่มนี้จะเป็นงาน High precision เน้นความแม่นยำสูง และมักจะเป็น Mass Production ที่ทำเงินดีจากงานจำนวนมาก เพราะลดความผิดพลาดของ operator รวมถึงลดระยะเวลา set up ของแต่ละชิ้นลงไปได้มาก

* จาก 1 แกนกระโดดมา 6 แกนจะเพิ่มเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท โปรดคำนวณความคุ้มค่าในการใช้งานควบคู่ไปกับค่าบำรุงรักษาเมื่อมี servo axis เพิ่มมามากขึ้น

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Smart Factory by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมของวงศ์ธนาวุฒิ
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

#9Axis_press_brake #การเลือกซื้อเครื่องพับ #Press_Brake #เครื่องพับโลหะ #Wongtanawoot #เครื่องพับ #วงศ์ธนาวุฒิ #INTERMACH #METALEX

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น