วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2567

Special Press Brake tools แม่พิมพ์งานพับ... ความลับที่คุณควรรู้

วันนี้พามาดู special order แม่พิมพ์ของงานพับราคาแพงที่เราออกแบบให้ลูกค้ารายสำคัญ หัวใจของการพับอยู่ที่การขึ้นรูป 2 สเตปในแม่พิมพ์เดียว งานนี้ทำแบบกันไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

จากประสบการณ์การทำใบมีดพับมากว่า 10 ปีของวงศ์ธนาวุฒิ ขอแชร์หัวใจของการผลิตที่ผู้ใช้งานทูล แม่พิมพ์พับ ใบมีดพับ ของเครื่องพับโลหะแบบ high precision ที่ทุกคนควรรู้

1️⃣ ใบมีดดีหรือไม่ เริ่มต้นจากเนื้อวัสดุที่ได้คุณภาพมาตรฐาน

โดยมากแล้ววัสดุที่มีความแข็งพิเศษสำหรับทำใบมีดพับจะใช้โครเมี่ยมและคาร์บอนในสัดส่วนที่เหมาะสม (42CrMo และ Cr12MoV) หากแต่ทูลราคาประหยัดก็ยังเคลมว่าใช้วัสดุเดียวกัน สิ่งที่เป็นความลับของการค้าคือเนื้อโลหะนั้นอาจจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันมาตั้งแต่ต้นทาง นั่นหมายความว่าคุณต้องมั่นใจให้ได้ว่าโลหะที่ผู้ผลิตทูลใบมีดพับนำมาใช้นั้นเป็นโลหะแท้ที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่โลหะผสมราคาประหยัดที่หล่อกันเอง เหล็กที่ได้มาตรฐานจะมี QR code ให้ตรวจสอบที่มาและคุณสมบัติได้อย่างชัดเจน 

คุณภาพของมีดพับ press brake tools ที่ดีต้องเริ่มจากเนื้อโลหะที่ดีเท่านั้น อย่าคิดว่าทูลมีดพับราคาถูกที่สุดคือทางเลือกเดียวของการพับงานคุณภาพของคุณ

2️⃣ Forging ที่ได้คุณภาพ

ใครเคยเห็นการตีเหล็กให้ได้เนื้อเหล็กกล้าคงรู้ดีว่าการตีอย่างหนักหน่วงเป็นเวลานานเท่านั้นจึงจะรวมเนื้อเหล็กที่เป็นเนื้อแท้ที่มีความแกร่งเข้ามาด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว เปลือกที่กระเทาะออกจากการตีหลายๆ ครั้ง คือเนื้อเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ควรแฝงอยู่ในเนื้อใบมีดพับคุณภาพของคุณ หากการ forging ขาดระยะเวลาและแรงไฟที่เหมาะสมแล้วนั้น คุณอาจจะได้ทูลมีพับราคาประหยัดที่มาพร้อมคุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานทั้งด้านการรับแรงกด (ตัน/เมตร) รวมถึงความสมบูรณ์แบบในการสร้างมุมพับและการบังคับองศาให้ได้ตามสเปคที่ต้องการอีกด้วย

3️⃣ Die Grinding แต่งใบมีดขั้นสุดท้ายต้องปรานีตที่สุดในระดับไมครอน

Grinding wheel คือการลงทุนก้อนโตสำหรับมีพับ custom made ที่ต้องการ R และมุมที่แปลกแตกต่างจาก Standard ทั่วไป การแต่มุมและร่องของทูลมีดพับแต่ละชุดทีความเฉพาะในแบบที่ยากจะการันตีได้ว่าจะสามารถผลิตใบมีดพับออกมาให้เหมือนกันในทุกๆ ครั้งได้แม้จะใช้ grinding wheel ชุดเดียวกัน 

ความลับคือเมื่อสั่ง special tool ตัวใหม่ หากเป็นไปได้ควรสั่งมาเป็นชุด ไม่ควรสั่งแยกทำเฉพาะบางชิ้น

💢ติดตาม PCB-BANGKOK by Wongtanawoot ตามช่องทางต่างๆ ได้ที่นี่💢
👉 https://openlink.co/pcb.bangkok

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : ขายใบมีดพับ, ทูลพับ By Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมของ PCB PRESS BRAKE TOOL
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

#ความลับของการผลิตใบมีดพับ #วิศวกรรมนำทาง #customed_press_brake #เครื่องพับทำเงิน #ออกแบบให้คุณรวย #ออกแบบใบมีดพับ #Wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ #press_brake_tool #เครื่องพับโลหะ #ใบมีดพับ #laser_cutting #ทูลมีดพับ #ออกแบบได้ตามความต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น