วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

ต่างชาติจับตามอง ไทย อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม อาจกลายเป็น “โรงงานโลก” แห่งใหม่ ทดแทนจีน

หลังจากจีน เผชิญกับการล็อคดาวน์ และ Zero Covid อย่างยาวนาน รวมถึงความกดดันทางการค้า ทำให้บริษัทต่าง ๆ ประเมินว่าไม่สามารถใช้จีนเป็นฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวได้อีกต่อไป

คุณอาจจะไม่โอเคเมื่อคนอื่นคิดว่าข่าวนี้มันโอเค

การปรับฐานผลิตที่หนีตายจากประเทศจีนมาสู่ดินแดนโรงงานภาคการผลิตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมหาศาลของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอาจจะเป็นข่าวดีในแง่มุมของเม็ดเงิน GDP แต่อาจจะไม่เป็นข่าวดีสำหรับ SME และผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศไทย

1. การแข่งขันที่รุนแรงทำให้บริษัทผู้ผลิตในทุกอุตสาหกรรมต้องใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนลดการพึ่งพาแรงงานและลดต้นทุนได้อย่างมหาศาลซึ่งโดยมากเทคโนโลยีนั้นจะมาในรูปแบบโรงงานสำเร็จรูปจากบริษัทผู้ผลิตประเทศต้นสังกัด

อานิสงส์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการไทยนั้นดูเลือนรางเสียเหลือเกินเมื่อโรงงานขนาดยักษ์ใหญ่ต่างนำระบบ automation และกระบวนการการผลิตแบบครบองค์ประกอบที่ผลิตจากทั่วภูมิภาคของโลกมาติดตั้งในประเทศไทย

2. อีกความไม่โอเคที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการรายเล็กของประเทศไทยนั่นคือผลกระทบที่เกิดจากการแย่งตลาดแรงงานเพราะโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศจีนมีข้อกำหนดที่เป็นเงื่อนไขกับรัฐบาลด้านการเตรียมพร้อมแรงงานคุณภาพหลายแสนอัตราเพื่อรองรับการเปิดตัวในประเทศไทยนั่นหมายความว่าเราจะเกิดภาวะสมองไหลในประเทศขึ้นอีกมากในอนาคตแต่เป็นสมองไหลที่เดินทางเข้าสู่การผลิตเม็ดเงินให้กับบริษัทแม่ของต่างประเทศที่จัดตั้งในประเทศไทย

ในขณะที่คนอื่นคิดว่าภาพลักษณ์นี้มันโอเคแต่กับบางคนที่กำลังจะได้รับผลกระทบในอนาคตนั้นคงจะไม่โอเคเลยทีเดียว เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายรายจะต้องปรับตัวกันอีกมากกับการเคลื่อนพลครั้งใหญ่ที่มีฐานการผลิตจากจีนไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การปรับตัวเตรียมพร้อมสถานการณ์นี้ให้ดีที่สุดนั่นคือการลดการพึ่งพาแรงงานและใช้ระบบ automation รวมถึงการใช้ AI เข้ามาช่วยในกระบวนการวิเคราะห์การผลิตและการตลาด เพื่อยกระดับคุณภาพแรงงานให้ดีกว่าเดิม ลดความเสี่ยงเรื่องการดึงแรงงานออกจากระบบด้วยผลตอบแทนที่สูงกว่า

ผู้ประกอบการทุกรายควรปรับตัวให้พร้อมในเรื่องภาวะการแข่งขัน โดยเฉพาะการเตรียมตัวกับระบบ erp และ mes ภายในองค์กร

วงศ์ธนาวุฒิ เดินหน้าสู่การปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ทั้งภาคการผลิตในส่วนของงาน Robot automation และภาค Enterprise Software ในส่วนของการพัฒนาตัวเลขการบัญชีและการผลิต

ติดต่อเราวันนี้เพื่อค้นหาแนวทางการปรับตัว ก่อนที่หลายอย่างจะสายเกินไป

อ้างอิง : https://www.marketthink.co/34957

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Smart Factory by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมของวงศ์ธนาวุฒิ
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

#Robot_automation #ระบบ_automation #วงศ์ธนาวุฒิ #Wongtanawoot

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น