วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567

4 สิ่งที่ควรเตรียมข้อมูลไว้ก่อนซื้อเครื่องเลเซอร์ตัดท่อ



1. เข้าใจประเภทของงานที่ต้องการผลิต
การตัด เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม Profile รูปพรรณ ไม่ว่าจะเป็นแบบปิด Close Profile (เช่น ท่อกลม ท่อเหลี่ยม อื่นๆ) หรือแบบเปิด Open Profile เช่น U L I H อื่น) จำเป็นต้องเลือกเทคโนโลยีการตัดให้เหมาะสมกับหลักสำคัญ 3 ประการ

1.1 Cut Quality: คุณภาพผิวงานถูกกำหนดโดยการนำไปใช้เป็นสำคัญ เช่น Food Machinery and Equipment ในอุตสาหกรรมอาหารและยา มีมาตรฐานความปลอดภัยของการไร้สิ่งปนเปื้อนและการทนต่อการกัดกร่อนของเคมี จึงจำเป็นต้องกำหนดเกรดของวัสดุที่นำมาใช้ และเทคนิคการตัดเชื่อมประกอบเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน GMP และ หรือ มาตรฐาน อื่นๆ คุณภาพผิวงานที่ตัดจึงต้องได้มาตรฐานตามที่ผู้ใช้งานกำหนด  ในกรณีของการตัดท่อแบบผิวเอียงโดยเฉพาะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ high end การเชื่อมประกอบด้วยระบบ Laser Welding ย่อมทำให้รอยเชื่อมบางสวย แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนต้องมั่นใจในแผลงานที่ตัดออกมาว่ามี Gap ไม่มากกว่า 0.5 mm และผิวเอียงแนบติดกับชิ้นงานประกอบ ( Splicing) ได้อย่างลงตัว การเลือกเทคโนโลยีเลเซอร์ตัดท่ออย่างเหมาะสมจะช่วยให้การคัดเลือกผิวงานเป็นไปตามที่ต้องการได้มากขึั้น

1.2 Cutting Time: ระยะเวลาในการผลิตคืออีกตัวแปรของการลดต้นทุนเมื่อระบบการผลิตเรียกสินค้าแบบ Just In Time หรือต้องการสินค้าแบบพร้อมส่งได้ทันที การผลิตสินค้าจำนวนมากได้ในเวลาจำกัดย่อมมีโอกาสได้งานสูง และส่งมอบงานได้อย่างปลอดภัยตามมาตรฐาน Machine Allocation ว่าด้วยเรื่องของการกำหนดอัตราการใช้งานเครื่องซึ่งโดยมากคำนวณจาก Takt Time เปรียบเทียบกับ Production Time ที่ใช้จริงๆ ในการผลิต ลูกค้าในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ Tier 1 จะกำหนด Machine Allocation Time ไว้ไม่เกิน 85% หมายความว่าหากมีเหตุฉุกเฉิน เครื่องตัดเลเซอร์ยังสามารถเร่งประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มากกว่า 85% เพื่อลดโอกาสการส่งมอบงานไม่ทัน เหตุนี้ Cutting Time จึงต้องได้รับการคำนวณจาก OEE ของกระบวนการผลิตโดยรวมเพื่อความสอดคล้องในการกำหนดชนิดของเครื่องตัดเลเซอร์ให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับ Payback Period หรือ IRR หรือ NPV ที่ต้องการ

1.3 Production Cost: ความเชื่อมโยงของหัวข้อ 1.1 และ 1.2 นั้นมีนัยสำคัญต่อ 1.3 เป็นอย่างยิ่งสำหรับการผลิตชิ้นงานแบบ Mass Production เช่น งานผลิตโครงสร้าง Truss โรงงาน หรืออาคารจำนวนมากในกลุ่ม Warehouse Park หรือ การผลิตชิ้นส่วนสำหรับระบบเดินท่อ Pressure Vessel และ Oil and Gas Piping การควบคุมต้นทุนการตัดต่อชิ้นได้อย่างเหมาะสมจะสร้างโอกาสในการลงทุนได้เป็นอย่างดี โดยมากแล้วเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการผลิตสูงกว่าจะผลิตชิ้นงาน Mass Production ออกมาได้ดีกว่าหรือมี NG น้อยกว่า ส่งผลให้การลงทุนมีความคุ้มค่ามากกว่า อาทิเช่น การใช้ชุด Auto Loader ทดแทนแรงงานคนป้อนชิ้นงานเข้าท่อ จะสามารถเพิ่มระยะเวลาการทำงานในช่วง night shift ได้ในต้นทุนที่ประหยัดกว่า

2. กำหนดรูปแบบ Automation ที่ต้องการในวันนี้หรือในอนาคตไว้ก่อนล่วงหน้า
ในอนาคตประเทศไทยจะเผชิญกับปัญหาแรงงานคุณภาพขาดแคลนด้วยนโยบายการลงทุนที่สนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาใช้สิทธิพิเศษจาก BOI โดยจำเป็นต้องพึ่งพาเฉพาะแรงงานไทยเท่านั้น ทำให้ต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนกันอย่างมากมายในกลุ่มที่ต้องการผลิตงาน Fabrication ที่อยู่ในระดับเทคโนโลยีขนาดกลาง การกำหนดรูปแบบ Automation ที่ต้องการใช้ในอนาคตไว้ล่วงหน้าย่อมเป็นการมองการไกลและเข้าใจถึงสถานะการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปี ชุด Auto Loader ของเครื่องตัดเลเซอร์ตัดท่อคืออุปกรณ์ที่ช่วยลดภาวะแรงงานขาดแคลนในอนาคตได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกระบบ Automation ให้กับเลเซอร์ตัดท่อนี้ยังมีทางเลือกือื่นๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับประเภทของานที่ต้องการผลิต อาทิเช่น ระบบ Auto Unloader ชุดป้อนและลำเลียงงานออก / ระบบ Robot Handling ที่รับงานจากการตัดท่อไปสู่กระบวนการ Tube Bending ดัดท่อในรูปแบบอัตโนมัติ

3. เลือกเทคนิคเฉพาะตัวของเครื่องเพื่อการผลิตงานเฉพาะแบบ
เมื่อเข้าใจลักษณะงานเป็นอย่างดี และมองเห็นความจำเป็นของการใช้ระบบ Automation แล้ว การเลือกเทคโนโลยีเฉพาะตัวของเครื่องตัดเลเซอร์ตัดท่อ Laser Tube Cutting Machine ย่อมเป็นอีกตัวเลือกสำคัญต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ต่อไปนี้คือตัวอย่างเทคนิคเฉพาะเครื่องที่เครื่องเลเซอร์ตัดท่อพึงมี

3.1 ระบบ Deflection Detection: ตรวจสอบท่อโก่งระหว่างตัด เพื่อให้การตัดท่อได้ระยะตามที่กำหนดได้มากที่สุด เพราะโดยมากแล้วปัญหาที่พบบ่อยถึง 80% สำหรับงานเลเซอร์ตัดท่อคือตำแหน่งรูที่ตัดนั้นไม่ได้ระยะตามต้องการในแนว Section เนื่องจากการบิดตัวของท่อระหว่างขนส่งหรือเมื่อถูกความร้อนเป็นเวลานานจะทำให้ท่อโก่งหนีศูนย์

3.2 ระบบ Slag Removal: งานตัดท่อที่ต้องการผิวสวยรอบด้าน หรือต้องการโชว์ผิว ย่อมไม่ต้องการให้เกิดรอยไหม้จากประกายไฟของการตัดท่อผิวฝั่งตรงข้าม Slag Removal คือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้งานตัดท่อผิวสวย ลดคราบ Splatter ลงไปได้มากกว่า 50% เหมาะสำหรับงานที่ต้องการลดเวลาในการทำความสะอาดภายในท่อได้เป็นอย่างดี

3.3 Vision Check: ระบบตรวจสอบแนวตะเข็บและการวางท่อให้ถูกตำแหน่ง: ระบบนี้มักออกแบบให้มาใช้งานควบคู่กับชุด Auto Loader เพื่อลดภาระการตรวจสอบและลดการผิดพลาดของ operator

3.4 ระบบเชื่อมต่อกับการปฏิบัติการภายนอก: บ่อยครั้งผู้ใช้งานที่ต้องการต่อพ่วงระบบกับภายนอกด้วย ชุด Automation ต่างๆ จะเจอกับความผิดหวังเนื่องจากชุด I/O Interface ของเครื่องตัดท่อไม่รองรับการเชื่อมต่อ หรือหากแม้แต่เชื่อมต่อได้แต่ก็ขาดศักยภาพในการปรับแต่งความละเอียดและความสามารถในการรองรับคำสั่งที่ซับซ้อนเพื่อให้งานที่ต้องการมีความปราณีต ลดต้นทุน หรือผลิตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น มาตรฐานของ Hardware และ Software จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ user ทุกรายไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด

3.5 การออกแบบหัวจับ: หัวจับงานที่ดีจะทำงานสอดคล้องกับ chuck ชุดอื่นๆ เพื่อสร้างความสอดคล้องให้กับการหนุนตัดอย่างลงตัวและลด Tail Length ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อการประหยัดเศษให้กับทุกชิ้นงานท่อที่ตัดเลเซอร์

3.6 อื่นๆ

4. Machine Design การออกแบบเครื่องจักร
4.1 Machine Orientation: หมวดการออกแบบเครื่องจักรนี้เกี่ยวกับ Mechanic Design ที่จำเป็นต่อการทำงานในส่วน Operation Flow ไม่ว่าจะเป็นการเลือกด้านเข้างานให้เหมาะสมกับ Production Line ปัจจุบัน (เช่น เข้าทางด้านขวา ออกทางด้านซ้าย  หรือการออกแบบเครื่องให้ Mirror กับเพื่อลดจำนวน Operator ลงเหลือคนเดียว)

4.2 Tube Support Unit: Profile ขนาดใหญ่จะมีน้ำหนักตกที่ปลายท่อมหาศาล การออกแบบชุด Support ที่รองรับขนาดงานที่อาจจะแปรผันทั้งความโตและความยาวในอนาคตได้ย่อมได้เปรียบต่อการรับงานหรือการทำงานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยมากการเลือกใช้ Floating Unit ตัวรับงานหลังจากผ่านหัวตัดเลเซอร์มาแล้ว จะช่วยให้การตัดงานยาวไหลลื่นได้ดีมากกว่าแบบที่ใช้เพื่อระบบ Roller Conveyor ธรรมดาอย่างเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน

4.3 อื่นๆ

เครื่องตัดเลเซอร์ท่อ คือโอกาสของการทำเงินกับตลาดที่ต้องการงานโครงสร้างโลหะมาช่วยพัฒนาวิศวกรรมโครงสร้างอีกมาก วิวัฒนาการของเครื่อง Laser Tube Cutting จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ใช้งานได้แบบไร้ขีดจำกัดหากผู้ใช้งานเลือกเทคโนโลยีและเรียนรู้ที่จะใช้งานพร้อมกับการออกแบบอย่างรู้เท่าทันได้อย่างชำนาญ 

วงศ์ธนาวุฒิรับบริการให้คำปรึกษาในการเลือกเทคโนโลยีเลเซอร์ตัดท่อด้วยประสบการณ์ทำงานกับกลุ่มบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตอุปกรณืสำหรับอากาศยาน และยานยนต์ระดับประเทศ พร้อมบริการออกแบบและสอนการใช้งานเครื่องเลเซอร์ตัดท่อให้ผู้ใช้งานเกิดความชำนาญและทำกำไรอย่างต่อเนื่องกับการลงทุนได้อย่างแตกต่างจากเครื่องตัดเลเซอร์ทั่วไป

ปรึกษาเราวันนี้เพื่อสร้างโอกาสและชื่อเสียงในวงการ Fabrication ก่อนใคร อย่าปล่อยให้พื้นที่ของการเป็นที่หนึ่งในตลาดของคุณต้องหลุดมือไป

▪ อ่านงานบริการของเราเพิ่มเติม ได้ที่นี่
👉 https://pcb-bangkok-wtw.blogspot.com/

💢ติดตาม PCB-BANGKOK by Wongtanawoot ตามช่องทางต่างๆ ได้ที่นี่💢
👉 https://openlink.co/pcb.bangkok

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Smart Factory by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมของวงศ์ธนาวุฒิ
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

#laser_Tube_Cutting #เลเซอร์ตัดท่อ #วงศ์ธนาวุฒิ #เครื่องตัดเลเซอร์ #เลเซอร์ท่อ #tube_laser #laser_cutting #Wongtanawoot

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น